Mâm cúng cô hồn gồm những gì? Bài văn khấn chúng sinh tháng 7 chuẩn nhất

Có nên cúng cô hồn hàng tháng hay không? Cúng cô hồn có ăn được không? Cúng cô hồn rải muối hay gạo trước? Mâm cúng cô hồn gồm những gì? Cúng cô hồn đốt mấy cây nhang? Sử dụng bài cúng chúng sinh ngoài trời chuẩn. Là thắc mắc của rất nhiều người. Đặc biệt là đối với những người đang mua bán. Bởi hành động này giúp xua đi những điều xui xẻo, mang lại may mắn.

Có nên cúng cô hồn hàng tháng không? Nên cúng thế nào là đúng?

Theo tín ngưỡng dân gian từ xa xưa, tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng cô hồn. Đây là thời điểm mà mọi gia đình, mọi người rất dễ gặp phải những điều xui xẻo, kém may mắn dù đã hết sức cẩn thận. Việc mua bán, giao dịch cũng chậm hơn so với các tháng khác trong năm. Bởi tháng 7 theo dân gian đây là thời điểm sao Diêm Vương cho phép ma quỷ trở lại nhân gian thăm người thân.

Kể cả những loài quỷ đói, loài quỷ quấy phá cuộc sống của con người. Chính vì vậy mà nhiều người băn khoăn không biết có nên cúng cô hồn hàng tháng hay không? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Cúng cô hồn là gì?

Cô hồn là những linh hồn cô đơn, không nơi nương tựa, không người thân để thờ cúng. Cúng cô hồn là hành động thờ cúng các cô hồn này. Nghi lễ cúng cô hồn có nguồn gốc từ Trung Quốc với cách lý giải rất hợp lý.

Hàng năm vào tháng 7 âm lịch, Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ Môn Quan. Để ma quỷ trở về dân gian thăm họ hàng. Đến giữa tháng 7, cửa sẽ đóng lại, các linh hồn ma quái sẽ phải trở lại địa ngục.

Trong tất cả những linh hồn ấy, có những cô đơn, lang thang, không nơi nương tựa và không người thờ cúng. Chính vì vậy mà họ luôn đói khát, trở nên độc ác với những hành động làm phiền lòng người.

Vì sao phải cúng cô hồn?

Tục cúng cô hồn tháng 7 âm lịch cũng từ đó mà ra đời. Hầu như tất cả mọi người đều thực hiện nghi lễ này. Bên cạnh đó, cũng có một số người băn khoăn không biết có nên cúng cô hồn hàng tháng hay không.

Ngày cô hồn là ngày mấy?

 Truyền thuyết dân gian kể rằng, từ ngày 1 đến 14 tháng 7 âm lịch, Diêm Vương sẽ mở Quỷ Môn Quan. Lúc này, các linh hồn sẽ xuất hiện tràn trề trên trái đất. Đến 12 giờ đêm 14 sẽ đóng cửa và quỷ trở về âm phủ – nơi ẩn náu của mình.

 Vì vậy, nghi lễ cúng cô hồn thường được thực hiện trong thời gian cửa Quỷ môn quan mở. Từ đó, gửi đến những tâm hồn lang thang một chút cơm ăn áo mặc. Điều này sẽ giúp chủ nhân giải đen gặp nhiều may mắn, bình an trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Cúng cô hồn vào ngày, giờ nào là chuẩn nhất?

Chúng ta có thể cúng cô hồn từ ngày mùng 1 đến ngày rằm tháng 7 âm lịch. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tâm linh, phong thủy. Nên làm lễ cúng cô hồn lang thang, không nơi nương tựa hoặc chịu nhiều bất công trong xã hội vào buổi tối.

Lý do là vì theo quan niệm dân gian, ban ngày có ánh sáng mặt trời, lúc đó ánh sáng mặt trời rất mạnh, trong khi các vong linh vừa từ địa ngục trở về rất yếu ớt. Nếu cúng ban ngày, các vong linh sẽ không dám lên nhận lễ vật của gia đình vì họ sợ ánh sáng, sợ ánh nắng.

Buổi chiều tối là thời điểm thích hợp nhất để cúng cô hồn

Cũng theo một vị đại đức – người từng tham gia nhiều nghi lễ cúng chúng sinh, vong linh, ở nhiều nơi, các chùa thường làm lễ vào buổi tối, thậm chí ban đêm vì theo quan niệm dân gian, ban ngày ánh nắng sẽ làm yếu đi đánh bật các linh hồn và sẽ mất khoảng thời gian gần tối để các linh hồn tích tụ lại. Vì vậy, nên cúng cô hồn vào buổi tối hoặc chiều tối để cô hồn dễ dàng nhận được những điều mà gia chủ cúng.

Ý nghĩa của việc cúng cô hồn hàng tháng

Cúng cô hồn là một hành động nhân ái, bác ái của người sống dành cho người đã khuất. Một hành động chia sẻ đau khổ và cô đơn với những người không còn người thân thờ cúng.

Qua đó cũng mong muốn có thể tránh được nhiều điềm xấu, xui xẻo trong những ngày này. Tùy theo mức độ thành tâm và khả năng tài chính mà chúng ta sẽ chuẩn bị mâm cúng cô hồn sao cho phù hợp.

Có nên cúng cô hồn hàng tháng không?

Thông thường, tháng 7 là tháng cô hồn, là tháng cần phải cúng bái. Tuy nhiên, đối với những người đang kinh doanh, mua bán thì nên cúng cô hồn hàng tháng.

Bởi ngoài việc thể hiện tấm lòng nhân ái của người Việt còn là mong muốn những linh hồn này không làm hỏng việc làm ăn của mình. Đối với những gia đình bình thường, loại hình làm công ăn lương nên cúng vào khoảng đầu tháng 7 âm lịch. Còn đối với những người kinh doanh thì nên thực hiện hàng tháng từ ngày 2 đến 16 âm lịch.

Nên cúng cô hồn hàng tháng như thế nào?

Thờ cúng là một hình thức tâm linh, xuất phát từ tín ngưỡng dân gian. Vì vậy, không có một công thức hay một quy định cụ thể nào về nghi thức thờ cúng. Tất cả phụ thuộc vào khu vực bạn sinh sống, mục đích thờ cúng và khả năng chuẩn bị các lễ vật cúng chúng sinh, văn khấn cô hồn khác nhau.

Giờ cúng cô hồn tháng 7: Nên làm vào buổi chiều hoặc tối để cô hồn nhận đồ cúng của gia chủ. Bởi vì sẽ có ánh sáng mặt trời vào ban ngày và ma quỷ sợ điều này, chúng sẽ không xuất hiện.

Chuẩn bị mâm cúng cô hồn: gồm hoa quả, bánh kẹo, giấy cúng, nến, hương hoa, cháo trắng, khoai lang, đường trắng… Bên cạnh đó, thỉnh thoảng cũng có thể cúng thêm các món mặn như gà, heo quay tùy theo khả năng của chủ nhà.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng không nên cúng đồ mặn. Vì điều này sẽ khơi dậy lòng tham của các tâm hồn. Và một món ăn quan trọng không thể thiếu dù là cỗ chay hay cỗ mặn chính là cháo. Vì theo truyền thuyết những linh hồn sa đọa có thực quản rất hẹp, họ chỉ có thể ăn cháo, và không thể ăn thức ăn thông thường.

Cúng chúng sinh cần những gì?

Lễ cúng chúng sinh hay còn gọi là lễ cúng cô hồn khi họ bị cơ cực, không nơi nương tựa, chịu nhiều bất công trong xã hội …

Những vong linh này rất đáng thương vì không được ai thờ cúng, hoặc chết trên đường, lang thang khắp nơi không tìm được đường về với tổ tiên. Vì vậy, để cúng chúng sinh bạn cần sắm bát hương và vàng mã là hai thứ thiết yếu.

Cúng cô hồn tháng 7 gồm những gì?

Bên cạnh mâm cơm cúng gia tiên thì mâm cỗ cúng chúng sinh cũng vô cùng quan trọng. Theo quan điểm của nhiều người, nếu thờ cúng không đúng cách. Có thể phản tác dụng và dễ gặp xui xẻo. Chính vì vậy, gia chủ cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ những lễ vật sau để cúng cô hồn.

Muối gạo (1 đĩa).

Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ), hoặc vo gạo: 3 vắt.

Giấy áo, giấy tiền, giấy vàng bạc. Trong đó, tiền vàng từ 15 lễ trở lên, đồ cúng chúng sinh từ 20 bộ đến 50 bộ.

Bắp rang, khoai lang, ngô, sắn luộc …

Bánh quy, bánh kẹo, tiền mặt (tiền thật, tiền lẻ).

12 cục đường thẻ.

Mía (để nguyên vỏ và cắt khúc nhỏ khoảng 15 cm).

Nước: 3 ly nhỏ, 3 nén hương, 2 nến nhỏ.

Lễ vật cúng cô hồn

Cúng cô hồn thắp mấy nén nhang?

Trong thờ cúng của người Việt, số lượng bát hương có một ý nghĩa đặc biệt. Đối với mỗi nghi lễ, người ta cần sử dụng một lượng hương khác nhau. Từ đó, đảm bảo truyền tải được tấm chân tình cũng như mong muốn của người thực hiện nghi lễ. Đồng thời giúp mọi việc diễn ra thuận lợi và suôn sẻ nhất.

Trong lễ cô hồn này, tiền vàng, vàng mã sẽ được rải ra mâm cúng chúng sinh. Chúng được hóa giải theo 4 hướng Đông – Tây – Nam – Bắc. Ở mỗi hướng, người ta sẽ cắm từ 1 – 3 – 5 – 7 cây nhang.

Tùy theo mâm cúng chúng sinh lớn hay nhỏ mà chọn số lượng bát hương như trên. Số lượng bát hương được nhiều người lựa chọn nhất khi cúng cô hồn là 3 cây. Đặc biệt, chúng sẽ được cắm trong khay đựng gạo, tiền và vàng mã.

Cúng cô hồn tháng 7 cần lưu ý

Khi làm lễ cúng cô hồn cần cần lưu ý những vấn đề cơ bản sau:

Người thực hiện nghi lễ cúng cô hồn cần ăn mặc chỉnh tề, không mặc áo cộc, quần ngắn.

Nên đặt mâm lễ cúng chúng sinh, mâm cúng cô hồn trước nhà, tuyệt đối không đặt trước cửa.

Lễ vật cúng cô hồn sau khi cúng xong không được mang vào nhà. Đồ gốm được đốt tại chỗ, muối gạo rải ra 8 hướng.

Mâm cỗ cúng cô hồn tháng 7 chỉ nên dọn đồ chay, không nên cúng đồ mặn.

Nên cúng cô hồn vào giờ chiều tối vì lúc này nắng đã giảm để cô hồn có thể yên tâm cúng lễ.

Bài văn cúng cô hồn tháng 7 đầy đủ chi tiết

KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH

Hôm nay ngày………….Chúng con tên…………..

Ở tại số nhà…………………………………………

Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn,thuận lợi bán buôn,dòng họ quy hướng đạo mầu,con cháu học hành tinh tiến,nguyện cầu thế giới hòa bình,nhơn sanh phước lạc.

Kính thỉnh: Cô hồn xuất tại côn lôn

Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số

Những là mãn giả hằng hà

Đàn ông, đàn bà, già trẻ lớn nhỏ

Ôi! Âm linh ơi, cô hồn hỡi

Sống đã chịu một đời phiền não

Chết lại nhờ hớp cháo lá đa

Thương thay cũng phận người ta

Kiếp sinh ra thế, biết là tại đâu

Đàn cúng thí vâng lời phật dạy

Của có chi, bát nước nén nhang

Cũng là manh áo thoi vàng

Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên

Ai đến đây dưới trên ngồi lại

Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu

Phép thiêng biến ít thành nhiều

Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh

Phật hữu tình từ bi tế độ

Chớ ngại rằng có có không không

Nam mô Phật, Nam mô Pháp Nam mô Tăng

Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra, tam bạt ra hồng (3 lần)

Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (3 lần).

Hi vọng với những thông tin trên mà chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lễ cúng cô hồn để từ đó thực hiện được lễ cúng đầy đủ và nhanh chóng. Như quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” sẽ giúp gia đình bạn tránh những điều không tốt trong tháng cô hồn.

Thu Thủy

Bình luận về bài viết này